KẾ HOẠCH GIÁO DỤC THÁNG 10 - LỨA TUỔI MẪU GIÁO NHỠ 4-5 TUỔI - LỚP B1
Tên giáo viên:

Thời gian/hoạt động

Tuần 1
Từ 30/09 đến 04/10

Tuần 2
Từ 07/10 đến 11/10

Tuần 3
Từ 14/10 đến 18/10

Tuần 4
Từ 21/10 đến 25/10

Tuần 5
Từ 28/10 đến 01/11

Mục tiêu thực hiên

Đón trẻ, thể dục sáng

* Cô đón trẻ: + Quan tâm đến sức khỏe của trẻ khi giao  mùa 
                      + Quan sát, nhắc nhở trẻ chào hỏi bố mẹ cô giáo lễ phép, mặc quần áo cho phù hợp với thời tiết, thực hiện đúng các nề nếp lấy cất đồ dùng đúng nơi qui định. 
                      + Cho trẻ chơi đồ chơi theo ý thích
 
- Khởi động: Trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu chân theo bài hát: Gia đình nhỏ - Hạnh phúc to
- Trọng động:  - Hô hấp: Thổi nơ.                  
                        - Tay: Ra trước- lên cao.          
                        - Bụng: Nghiêng người sang 2 bên
                        - Chân: Ngồi khuỵu gối.        
                        - Bật: Chụm tách chân
- Hồi tĩnh:  Đi  lại  nhẹ  nhàng  quanh  chỗ  tập.  \
 

Trò chuyện

-  Trò chuyện về nhu cầu của gia đình.
- Trò chuyện với trẻ về ý nghĩa ngày Nhà giáo Việt Nam và một số hoạt động trong ngày lễ 20/11. 
- Tình cảm của bé giành cho cô giáo
 

Hoạt động học

T2

NDC: Nghe : Nụ cười của bé 
NDKH: Dạy hát “Mừng sinh nhật”
ÂM NHẠC
NDC: Dạy hát “Hãy xoay nào”
NDKH: Nghe : Khám tay
TC:  Chỉ nhanh và đúng

Âm nhạc:

ÂM NHẠC
 
NDC : Dạy múa : Múa cho mẹ xem
NDKH: Bàn tay mẹ
ÂM NHẠC
 
NDC: Nghe : Thật đáng chê
NDKH: Dạy hát: Tìm bạn thân
TC: Ai nhanh nhất

Âm nhạc:

NDC: Dạy hát: Nụ cười xinh
NDKH: Nhạc cổ điển hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ

MT2, MT72

T3

Làm quen với toán:

Dạy trẻ xác định phía phải phía trái của bản thân
KHÁM PHÁ 
 
Bàn tay kỳ diệu của bé
LÀM QUEN VỚI TOÁN
 
So sánh nhận biết sự khác nhau về số lượng của 2 nhóm đồ vật 
( Nhiều hơn – Ít hơn)

Khám phá:

KHÁM PHÁ 
 
Tôi có khả năng gì?

(MT72)

Làm quen với toán:

Nhận biết nhóm có số lượng 3. 
Nhận biết chữ số 3

T4

Văn học:

Truyện
Lợn con sạch lắm rồi
( Đa số trẻ đã biết)
VĂN HỌC
 
Thơ: Rửa tay
(337- tuyển tập thơ ca)
LÀM QUEN
 VĂN HỌC
 
Thơ
Mẹ của em
LÀM QUEN
VĂN HỌC
 
Truyện
Cậu bé mũi dài

Văn học:

Truyện: Những giọi mồ hôi đáng khen
(Đa số trẻ chưa biết)

T5

Hoạt động tạo hình:

Vẽ nét mặt
( Đề tài)
TẠO HÌNH
 
In bàn tay tạo hình con vật

Hoạt động tạo hình:

Vẽ quà tặng mẹ
(Tô nét và tô màu chiếc ô)
( Mẫu)
TẠO HÌNH
 
Vẽ chiếc kem
( Mẫu)

Hoạt động tạo hình:

Vẽ chiếc cốc
( Mẫu)

T6

Vận động:

Bò bằng bàn tay bàn chân
(3 – 4m)
TC: gắp cua bỏ giỏ (theo hiệu lệnh)
VẬN ĐỘNG
 
Đi trên dây
TC: Ai ném xa nhất

(MT2)

VẬN ĐỘNG
 
Ném xa bằng 2 tay
TC: Đi cà kheo
VẬN ĐỘNG
 
Chạy chậm 60-80m
TC: Kéo co

Vận động:

Bật liên tục về phía trước
TC: Chuyền bóng

Hoạt động ngoài trời

* HĐCMĐ: 
- Khám phá:Tôi và bạn
(Nói được tên và đặc điểm
của một số bạn trong
lớp(MT49)-

(MT49)

nói rõ để người nghe hiểu (MT56)

(MT56)

- Quan sát và khám phá các loại chai lọ( Góc khám phá)
- Hướng dẫn trò chơi đi ván trượt
- Quan sát thời tiết
 
 
- Giao lưu trò chơi giải câu đố về các giác quan với lớp B2
* TCVĐ:
-  tô và chim 
- Đi ván trượt 
- Đi khà kheo
- Lộn cầu vồng
- Nhảy bao bố
* Chơi theo ý thích, chơi với đồ chơi mang theo.
* HĐMĐ:
- Góc sáng tạo: Dán hình các bộ phận trên khuôn mặt theo cảm xúc vui - buồn

(MT75)

- Góc sáng tạo: Dán hình các bộ phận trên khuôn mặt theo cảm xúc vui - buồn(-

(MT76)

- Hướng dẫn trò chơi Đá bóng vào gôn
 
- In hình bàn chân, bàn tay
- Lao động tập thể (nhặt lá cây, lau đồ chơi, nhổ cỏ..) 
- Giao lưu TCVĐ với lớp B3
* TCVĐ:
- Chuyền bóng 
- Đá bóng vào gôn
-Vượt chướng ngại vật
- Đánh golf 
- Ai nhanh hơn
* HĐMĐ:
- Hoạt động phòng tin: Xem clip về giáo dục lễ giáo 
 
 
 
 
 
- Sắc màu vui nhộn: Đổi màu lá cải thảo
 
- Hướng dẫn trò chơi Phi tiêu trúng đích
- Góc sáng tạo sân trường: Cắm hoa và làm bưu thiếp
- Giao lưu các trò chơi vận động cùng lớp Mẫu giáo nhỡ B4( Kéo co)
* TCVĐ:
- Ném bóng vào rổ
- Phi tiêu trúng đích
- Cắp cua
- Kéo co
* HĐMĐ: 
- Trò chuyện về nhu cầu ăn uống của bản thân

(MT10)

- Trải nghiệm Với bong bong xà phòng
 
- Trẻ vẽ phấn chân dung bạn thân
- Lao động tập thể (Lau đồ chơi trên sân trường)
 
- Biểu diễn văn nghệ
* TCVĐ:
- Gánh nước thi
- Tìm nhà
- Bật ô
- Cướp cờ
- Mèo đuổi chuột
* HĐCMĐ: 
- Thí nghiệm : Co và giãn
 
 
 
-  Làm thời trang cho bé từ nilon và giấy báo
 
 
- Hướng dẫn trò chơi “Cắp cua bỏ giỏ”
 
- Quan sát thời tiết
 
 
 
 
- Giao lưu giải câu đố cùng lớp Mẫu giáo nhỡ B2.
* TCVĐ:
- Đi ván trượt
- Tìm nhà
- Cắp cua bỏ giỏ
- Ai nhanh nhất
- Bật  ô

MT49, MT56, MT75, MT76, MT10

Hoạt động chơi góc

* Góc trọng tâm:
+ Tuần 1: - Xây dựng : BÐ x©y Khu vui ch¬i cña bÐ (Trao đổi thỏa thuận cùng thực hiện hoạt động (MT 84))

(MT84)

+ Tuần 2: - Bán hàng: Nhu cầu của bé
+ Tuần 3: - Tạo hình:  Làm bưu thiếp chào mừng ngày PNVN 
+ Tuần 4: - Học tập- thực hành cuộc sống : Tôi có khả năng gì?
+ Tuần 5: - Văn học: Cùng bé đọc sách(Biết cầm sách đúng chiều và giở từng trang để xem tranh ảnh( MT67)

(MT67)

- Góc học tập:
- Tranh lô tô về các bộ phận trên cơ thể.( Trò chuyện về bản thân khi được người khác hỏi( MT44))

(MT44)

- Tranh ảnh minh hoạ về cơ thể bé
- Chơi bảng chun, ghép hình người, nhà…từ các hình đã học, chơi lô tô ghép hình.
- Cho trẻ chơi một số trò chơi ôn luyện kiến thức về phía phải, phía trái của bản thân trẻ , so sánh số lượng các nhóm đôi tượng: Nhiều hơn, ít hơn
- Góc thực hành cuộc sống: + Củng cố kỹ năng soi gương, chải tóc, buộc tóc.
                                              + Dạy trẻ kỹ năng cách mặc , cởi áo( Móc quần áo)
- Góc phân vai: Gia đình đi mua sắm c¸c loại b¸n b¸nh sinh nhËt, quµ tÆng, trang phôc bÐ trai, bÐ g¸i..., khám sức khỏe gia đình, nấu các món ăn bổ dưỡng cho cơ thể: Bán đồ dùng cá nhân, món ăn bé thích(Biết xếp hàng chờ đến lượt (MT83))

(MT83)

- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây  
- Góc văn học: Biết cầm sách đúng chiều và giở từng trang để xem tranh ảnh( MT67)

(MT67)

+ Xem tranh chuyện, sử dụng rối kể chuyện : Cậu bé mũi dài,Lợn con sạch lắm rồi , Thơ “ Rửa tay”
+ Làm sách tranh về sở thích của các bạn trong lớp, bé lớn lên như thế nào?
- Góc nghệ thuật: In hình bàn ta, bàn chân, in hình người, vẽ chân dung bản thân, các bạn trong lớp, trang trí biểu cảm trên khuôn mặt trên đĩa giấy,  làm bưu thiếp tặng bà, tặng mẹ, tặng cô, Tô màu tranh các giác quan, làm một số mô hình về các giác quan trên cơ thể
- Góc âm nhạc: +  Hát các bài hát về bản thân,biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày PNVN và sử dụng một số nhạc cụ âm nhạc như đàn, trống, kèn.
+  Trẻ hát + vận động 1 số bài hát trong tháng : Mừng sinh nhật, Hãy xoay nào, Múa cho mẹ xem, Thật đáng chê, Cái mũi
* Góc trọng tâm:
Tuần 1: - Tạo hình:  Làm đồ dùng và nhà từ hộp giấy (- Biết sử dụng một số nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm)
Tuần 2: - Xây dựng:  Bé xây Khu chung cư 
              - Học tập- thực hành cuộc sống :  Gia đình thân yêu của bé 
Tuần 3: - Bán hàng:  Bán các loại đồ dùng trong gia đình
Tuần 4: - Âm nhạc : Hát múa chào mừng ngày  «  Nhà giáo Việt Nam »
              - Góc xây dựng: - Góc xây dựng: Xây chung cư, xây ngôi nhà mơ ước của bé
- Góc nghệ thuật: - Vẽ về nhà, người thân trong gia đình của bé, có một số kỹ năng tạo hình đơn giản để làm một số kiểu nhà và đồ dùng trong gia đình từ một số nguyên vật liệu( Hộp giấy) 
Vẽ và  làm bưu thiếp tặng cô giáo nhân ngày 20/11
                            Hát các bài hát và biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày 20/11 ngày nhà giáo Việt Nam
                            Hát đúng giai điệu và thể hiện cảm xúc, vận động phù hợp các bài hát về gia đình và cô giáo, sử dụng một số nhạc cụ âm nhạc như đàn, trống, kèn.
- Góc phân vai: Trẻ đóng vai là các thành viên trong gia đình, cùng nhau nấu ăn liên hoan, sinh nhật, cùng nhau đi chơi, Thể hiện sự quan tâm với người thân và bạn bè.
 
- Góc nấu ăn: Chế biến món ăn trong gia đình
                  
    Chế biến các món ăn gia đình có lợi cho sức khỏe,  Bán một số đồ dùng của gia đình, bố mẹ đưa con đi học, đi siêu thị, đi khám sức khỏe định kì.
- Góc thực hành cuộc sống:-  Xếp khuy theo yêu cầu
                                               - Cách mặc áo, cởi áo (gấp quần áo)
                                               - Cách cài khuy áo
- Góc học tập: Cho trẻ chơi một số trò chơi ôn luyện đếm trong phạm vi 4,  chơi bảng chun, ghép hình người, đồ dùng gia đình…từ các hình đã học và que tính, 
                        Giới thiệu người thân trong gia đình bé thông qua ảnh bé mang đến: tên, sở thích, nghề nghiệp, nhu cầu của gia đình
- Cho trẻ chơi một số trò chơi ôn luyện kiến thức : Củng cố đếm đến 3,4. Nhận biết chữ số 3,4, tách gộp trong phạm vi 4
- Chơi lô tô đúng sai
- Góc sách truyện: Cho trẻ kể truyện theo tranh, đọc thơ theo tranh “Em yêu nhà em ”, vè đồ dùng, thơ “ Cô giáo của em” , làm album về gia đình của bé
                                 Xem tranh truyện về cách giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp
                                 Sử dụng rối kể chuyện Quà tặng mẹ, hai anh em. Kể chuyện sáng tạo “ Ngôi nhà của bé Bo”
- Góc thiên nhiên: Bé tập xới đất và gieo mầm trồng cây, chăm sóc cây

MT84, MT67, MT44, MT83

Hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh

- Trẻ biết rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn( Luyện tập rửa tay bằng xà phòng, đi vệ sinh đúng nơi qui định, sử dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách ( MT 11))

(MT11)

- Biết dọn dẹp đồ dựng sau khi ăn và sau khi ngủ dậy và có thói quen văn minh khi ăn, khi ngủ( Ngủ không làm ồn- MT80)

(MT80)

-  Nói tên món ăn hàng ngày.Mời cô mời bạn khi ăn, nhai kỹ, ăn nhiều loại thực phẩm( MT 13)

(MT13)

- Trẻ tự cởi và mặc quần áo
- Trẻ biết giữ gìn đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch sẽ 
Có một số hành vi tốt trong vệ sinh, phòng bệnh khi được nhắc nhở (MT14

(MT14)

            Vệ sinh răng miệng, đội mũ khi ra nắng, mặc áo ấm, đi tất khi trời lạnh. đi dép giầy khi đi học. 
            Biết nói với người lớn khi bị đau, chảy máu hoặc sốt....
            Đi vệ sinh đúng nơi quy định. 
- Bỏ rác đúng nơi qui định.
 - Nghe kể chuyện: Chú bé lọ lem, giấc mơ kỳ lạ, lão miệng
- Thực hiện các thói quen văn minh trong khi ăn, khi ngủ Nhận biết một số nguy cơ không an toàn khi ăn uống. Không ăn thức ăn có mùi ôi thiu, không uống nước lã. (- Trẻ biết một số hành động nguy hiểm  và phòng tránh khi được nhắc nhở: + Không cười đùa trong khi ăn, uống hoặc khi ăn các loại quả có hạt....  
                                           + Không ăn thức ăn có mùi ôi; không ăn lá, quả lạ... không uống rượu, bia, cà  phê;  không tự ý uống thuốc khi không được phép của người lớn.)( MT17)

(MT17)

- Thực hiện tự cầm thìa bát, xúc ăn gọn gàng và biết tên một số món ăn hàng ngày
- Luyện tập xúc miệng bằng nước muối, rửa tay xà phòng đúng cách.
- Luyện tập rửa tay bằng xà phòng, đi vệ sinh đúng nơi qui định, sử dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách
 
 
 
- Trò chuyện về những nguy hiểm nhằm giáo dục trẻ biết kêu cứu và gọi người giúp đỡ trong trường hợp khẩn
cấp
- Nghe kể chuyện: Món quà của cô giáo, Hai anh em, Quà tặng mẹ, Ba Chú heo xây nhà ……

MT11, MT80, MT13, MT14, MT17

Hoạt động chiều

- Dạy trẻ kĩ năng tự bảo vệ bản thân khi bị lạc(MT20)

(MT20)

- Trẻ thảo luận nói về sự khác biệt của bản thân với các bạn trong lớp: 
- Dạy KNS cho trẻ: Một số hành vi tốt khi ăn uống( Cách sử dụng thìa, Cách sử lý khi ho)
- Đọc truyện cho trẻ nghe: Chuyện “ Tâm sự của cái mũi”
 
- Nêu gương – văn nghệ cuối tuần
- Rèn KN tự phục vụ: cách đóng - mở cửa
 
 
 
 
- Trẻ làm vở LQVT : 
Bài 1
 
- Hướng dẫn TC dân gian: Chi chi chành chành.
 
- Cùng cô vệ sinh góc chơi.
 
 
-Nêu gương – văn nghệ cuối tuần.
- Củng cố kỹ năng: Chải tóc, buộc tóc.
- Trẻ làm vở LQVT : 
Bài 22
- Dạy KNS cho trẻ: Bé làm gì khi cơ thể bị ốm

(MT14)

- Kể chuyện : Mỗi người một việc
- Nêu gương – văn nghệ cuối tuần.
-  Kĩ năng sống :  Dạy trẻ đội mũ khi ra nắng, mặc áo ấm, đi tất khi trời lạnh. đi dép giầy khi đi học

(MT14)

- Trẻ làm vở LQVT : Bài 8
- Thử nghiệm các giác quan trong hoạt động nghe, nhìn, nếm, ngửi...
- Cô cùng trẻ làm vệ sinh nhóm lớp
- Nêu gương – văn nghệ cuối tuần.
-  Kĩ năng sống :  Dạy trẻ kỹ năng tránh xa những vật sắc nhọn 
 
 
- Làm Anbum về thời trang của bé
- Hướng dẫn trẻ chơi “ Cà kheo”
 
 
 - Đọc truyện cho trẻ nghe: Chuyện “ Cô bé quàng khăn đỏ”
- Nêu gương – văn nghệ cuối tuần

MT20, MT14

Chủ đề - Sự kiện

Bé tự giới thiệu về mình

Các giác quan của bé

Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10

Bé cần gì để lớn lên khỏe mạnh?

Những người thân trong gia đinh bé

 

Đánh giá KQ thực hiện

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ CỦA BAN GIÁM HIỆU