KẾ HOẠCH GIÁO DỤC THÁNG 9, NĂM HỌC 2019 - 2020
MẪU GIÁO NHỠ 4-5 TUỔI, LỚP B1
TRƯỜNG MẦM NON CHU VĂN AN
TÊN GIÁO VIÊN:

Thời gian/hoạt động

Tuần 1
Từ 03/09 đến 06/09

Tuần 2
Từ 09/09 đến 13/09

Tuần 3
Từ 16/09 đến 20/09

Tuần 4
Từ 23/09 đến 27/09

Tuần 5
Từ 30/09 đến 04/10

Mục tiêu đánh giá

Đón trẻ, thể dục sáng

* Cô đón trẻ: + Quan tâm đến sức khỏe của trẻ khi giao  mùa 
                      + Quan sát, nhắc nhở trẻ chào hỏi bố mẹ cô giáo lễ phép(Biết nói cảm ơn, xin lỗi, chào hỏi lễ phép

(MT81)

mặc quần áo cho phù hợp với thời tiết, thực hiện đúng các nề nếp lấy cất đồ dùng đúng nơi qui định. 
   + Cho trẻ chơi đồ chơi theo ý thích
- Thực hiện đúng, đầy đủ, nhịp nhàng các động tác trong bài thể dục theo hiệu lệnh

(MT1)

- Khởi động: Trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu chân theo bài hát: Trường MN Chu Văn An yêu thương
- Trọng động:  - Hô hấp: Thổi nơ.        
- Tay: Ra trước- lên cao.       
                        - Bụng: Nghiêng người sang 2 bên
                        - Chân: Ngồi khuỵu gối.        
                        - Bật: Chụm tách chân
- Hồi tĩnh:  Đi  lại  nhẹ  nhàng  quanh  chỗ  tập

MT1, MT12, MT54, MT63, MT73, MT81, MT82, MT41

Trò chuyện

* Trẻ biết tự chọn đồ chơi, trò chơi theo ý thích.

(MT73)

* Trò chuyện với trẻ về trường MN CVA, về lớp B1 của bé 
- Con thấy trường mầm non như thế nào? (đồ chơi, khung cảnh..) 
- Lớp B1 có những cô giáo nào? Khi đến con thấy như thế nào ? Lớp mình được trang trí thế nào

(MT82)

* Trò chuyện về cảm xúc của trẻ khi đến lớp trong ngày khai trường, ngày tết trung thu; về những đồ vật, đồ chơi trẻ mang đến lớp
* Trao đổi về việc thực hiện nội qui của lớp

Hoạt động học

T2

 

Âm nhạc:

-NDC : Dạy hát: Rước đèn dưới trăng
-NDKH: Nghe: Chiếc đèn ông sao
-TCÂN: Ai đoán giỏi

Âm nhạc:

NDC : Dạy hát: Trường chúng cháu là trường mầm non
NDKH: Nghe: Ngày đầu tiên đi học
TCÂN: Tai ai tinh

Âm nhạc:

NDC: Nghe : Đi học
NDKH: Dạy vđ theo nhịp :Quả bóng
TC: Ai nhanh nhất
NDC: Nghe : Nụ cười của bé 
NDKH: Dạy hát “Mừng sinh nhật”

T3

KHÁM PHÁ
Một ngày ở lớp của bé
LÀM QUEN
VỚI TOÁN
 
So sánh độ lớn 3 đối tượng

Khám phá:

Trò chuyện về đồ chơi trong lớp bé

Làm quen với toán:

So sánh chiều rộng 3 đối tượng

Làm quen với toán:

Dạy trẻ xác định phía phải phía trái của bản thân

T4

Văn học:

Thơ: Của chung

Văn học:

Truyện:
 Sự tích chú Cuội cung trăng 
 
( Đa số trẻ đã biết )

Văn học:

Truyện: Gà tơ đi học
(Đa số trẻ chưa biết)
LÀM QUEN
VĂN HỌC
 
Thơ: Nghe lời cô giáo

Văn học:

Truyện
Lợn con sạch lắm rồi
( Đa số trẻ đã biết)

T5

Khai giảng năm học mới

Tạo hình:

Tô màu đồ chơi trung thu (Mặt nạ, đèn ông sao, đèn lồng)

Tạo hình:

Vẽ cái trống (Mẫu)

Tạo hình:

Tô tranh trường mầm non

Tạo hình:

Vẽ nét mặt
( Đề tài)

T6

VẬN ĐỘNG
Rèn đội hình, đội ngũ, quay phải, trái, chuyển hàng, tập bài tập phát triển chung
VẬN ĐỘNG
Đi trên vạch kẻ thẳng trên sàn
TC: Đánh golf
VẬN ĐỘNG
 
Ném xa bằng 1 tay
TC: Chạy tiếp sức
VẬN ĐỘNG
 
Bò thấp chui qua cổng
TC: Bước chân kỳ diệu

Thể dục:

Bò bằng bàn tay bàn chân
(3 – 4m)
TC: gắp cua bỏ giỏ (theo hiệu lệnh)

Hoạt động ngoài trời

* HĐCMĐ: 
- Hướng dẫn TC: Chuyền bóng
- Trải nghiệm : Chiếc lọ khoa học
- Giao lưu văn nghệ chào mừng năm học mới cùng lớp B2
* TCVĐ:
- Ô tô và chim sẻ
- Chuyền bóng
- Chim bay cò bay
* Chơi theo ý thích, chơi với đồ chơi mang theo.
* HĐMĐ:
- Hướng dẫn  TC: Đánh gofl
-  In hình lá cây
- Quan sát khu lớp học  - Đi dạo và quan sát bầu trời, cây
-  Lao động tập thể (nhặt lá cây, chăm sóc cây, lau đồ chơi, nhổ cỏ..) 
- Giao lưu giải câu đố cùng lớp B3
* TCVĐ:
- Tung bắt bóng
- Bắt chước tạo dáng 
- Chuyền bóng,
- Thi xem ai nhanh nhất
- Bật  ô
* Chơi theo ý thích, chơi với đồ chơi mang theo.
* HĐMĐ:
- Quan sát đồ dùng đồ chơi trong sân trường
(Hiểu nghĩa từ khái quát: rau quả, con vật, đồ gỗ

(MT54)

(Hiểu nghĩa từ khái quát: rau quả, con vật, đồ gỗ
- Vẽ phấn chân dung bạn cùng lớp 
- Thí nghiệm nước đổi màu
- Quan sát các phòng chức năng của trường
- Giao lưu các trò chơi vận động cùng lớp Mẫu giáo nhỡ B4
* TCVĐ:
- Nhảy lò cò
- Bắt bướm
- Trốn mưa
- Đi ván trượt
- Cáo và thỏ
* Chơi theo ý thích, chơi với đồ chơi mang theo.
* HĐMĐ: 
- Quan sát : Màu sắc kỳ diệu
Nhận biết và gọi tên 4 màu

(MT41)

- Hướng dẫn trẻ sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên và phấn để làm bức tranh về trường mầm non
- Quan sát thời tiết:  Trải nghiệm : Gió thổi hướng nào?
- Hướng dẫn TC: Mèo đuổi chuột 
-  Giao lưu TDTT giữa 2 nhóm bạn trai – bạn gái 
* TCVĐ:
-  Ném boling
 - Lộn cầu vồng
 - Kéo co 
- Mèo đuổi chuột
- Dung dăng dung dẻ
* Chơi theo ý thích, chơi với đồ chơi mang theo.
* HĐCMĐ: 
- Khám phá:Tôi và bạn
(Nói được tên và đặc điểm
của một số bạn trong
lớp(MT49)-

(MT49)

nói rõ để người nghe hiểu (MT56)

(MT56)

- Quan sát và khám phá các loại chai lọ( Góc khám phá)
- Hướng dẫn trò chơi đi ván trượt
- Quan sát thời tiết
 
 
- Giao lưu trò chơi giải câu đố về các giác quan với lớp B2
* TCVĐ:
-  tô và chim 
- Đi ván trượt 
- Đi khà kheo
- Lộn cầu vồng
- Nhảy bao bố
* Chơi theo ý thích, chơi với đồ chơi mang theo.

Hoạt động chơi góc

* Góc trọng tâm:- Góc xây dựng
+Tuần 1: + Làm đồ chơi từ các nguyên vật liệu 
+ Tuần 2: + Xây trường mầm non của bé 
+Tuần 3: + Hát múa các bài hát về trường mầm non, tết trung thu  và tổ chức trò chơi âm nhạc 
+Tuần 3: + Vẽ đồ chơi trường MN 
 
- Góc phân vai:
+ Gia đình đi mua sắm đồ chơi , đồ dùng chuẩn bị năm học mới; Cô giáo, bác cấp dưỡng đưa học sinh đi chơi, khám sức khỏe đầu năm học, nấu ăn phục vụ học sinh: Bán hành đồ chơi , sách vở quần áo…
- Góc học tập:
+ Cho trẻ chơi một số trò chơi ôn luyện kiến thức về so sánh chiều dài 2 - 3 đối tượng, so sánh độ lớn 3 đối tượng .
+ Chơi bảng chun, ghép hình người, nhà…từ các hình đã học, chơi lô tô ghép hình các đồ chơi trong trường mầm non
+ Nhận biết và gọi tên 4 màu (MT41): Những sợi ruy băng màu ngộ nghĩnh

(MT41)

- Góc văn học:
+ Xem sách, truyện, tranh ảnh và làm sách  về tết trung thu,  đồ dùng đồ chơi, các hoạt động của lớp học trong trường mầm non, xem sách truyện về trường mầm non, 
+ Tập kể chuyện theo tranh sử dụng ,rối để kể lại câu chuyện“Sự tích chú cuội cung trăng, Gà tơ đi học”
- Góc tạo hình: 
+ Vẽ đồ chơi ,vẽ chân dung cô giáo và các bạn trong + Pha màu, thổi màu nước thành dòng suối, ao , hồ., vẽ mưa, cầu vồng
- Góc âm nhạc:
+ Hát các bài hát về trường mầm non  sử dụng một số nhạc cụ âm nhạc như đàn, trống, kèn.
+  Trẻ hát + vận động 1 số bài hát trong tháng như :MN Chu Văn An yêu thương , Đêm trung thu
Đi học, Em yêu trường em, Cô giáo, Trường chúng cháu là trường mầm non...
- Góc thiên nhiên:
+ Gieo hạt , chăm sóc cây ngoài sảnh….
* Góc trọng tâm:
+ Tuần 1: - Xây dựng : BÐ x©y Khu vui ch¬i cña bÐ (Trao đổi thỏa thuận cùng thực hiện hoạt động (MT 84))

(MT84)

+ Tuần 2: - Bán hàng: Nhu cầu của bé
+ Tuần 3: - Tạo hình:  Làm bưu thiếp chào mừng ngày PNVN 
+ Tuần 4: - Học tập- thực hành cuộc sống : Tôi có khả năng gì?
+ Tuần 5: - Văn học: Cùng bé đọc sách(Biết cầm sách đúng chiều và giở từng trang để xem tranh ảnh( MT67)

(MT67)

- Góc học tập:
- Tranh lô tô về các bộ phận trên cơ thể.( Trò chuyện về bản thân khi được người khác hỏi( MT44))

(MT44)

- Tranh ảnh minh hoạ về cơ thể bé
- Chơi bảng chun, ghép hình người, nhà…từ các hình đã học, chơi lô tô ghép hình.
- Cho trẻ chơi một số trò chơi ôn luyện kiến thức về phía phải, phía trái của bản thân trẻ , so sánh số lượng các nhóm đôi tượng: Nhiều hơn, ít hơn
- Góc thực hành cuộc sống: + Củng cố kỹ năng soi gương, chải tóc, buộc tóc.
                                              + Dạy trẻ kỹ năng cách mặc , cởi áo( Móc quần áo)
- Góc phân vai: Gia đình đi mua sắm c¸c loại b¸n b¸nh sinh nhËt, quµ tÆng, trang phôc bÐ trai, bÐ g¸i..., khám sức khỏe gia đình, nấu các món ăn bổ dưỡng cho cơ thể: Bán đồ dùng cá nhân, món ăn bé thích(Biết xếp hàng chờ đến lượt (MT83))

(MT83)

- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây  
- Góc văn học: Biết cầm sách đúng chiều và giở từng trang để xem tranh ảnh( MT67)

(MT67)

+ Xem tranh chuyện, sử dụng rối kể chuyện : Cậu bé mũi dài,Lợn con sạch lắm rồi , Thơ “ Rửa tay”
+ Làm sách tranh về sở thích của các bạn trong lớp, bé lớn lên như thế nào?
- Góc nghệ thuật: In hình bàn ta, bàn chân, in hình người, vẽ chân dung bản thân, các bạn trong lớp, trang trí biểu cảm trên khuôn mặt trên đĩa giấy,  làm bưu thiếp tặng bà, tặng mẹ, tặng cô, Tô màu tranh các giác quan, làm một số mô hình về các giác quan trên cơ thể
- Góc âm nhạc: +  Hát các bài hát về bản thân,biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày PNVN và sử dụng một số nhạc cụ âm nhạc như đàn, trống, kèn.
+  Trẻ hát + vận động 1 số bài hát trong tháng : Mừng sinh nhật, Hãy xoay nào, Múa cho mẹ xem, Thật đáng chê, Cái mũi

Hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh

- Rèn cách lấy và cất gối, ghế đúng nơi quy định 
- Luyện tập rửa tay bằng xà phòng, đi vệ sinh đúng nơi qui định, sử dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách.
- Tự cầm bát, thìa xúc ăn gọn gàng, không rơi vãi, đổ thức ăn.(MT12)

(MT12)

- Trẻ biết sử dụng các từ như mời cô, mời bạn, cám ơn, xin lỗi trong giao tiếp

(MT63)

- Tự rửa tay, lau mặt, chải răng
 
- Nghe kể chuyện: Chuyện ở lớp MG của bộ Bi,Mèo con đến lớp,Ai lín nhÊt ai bÐ nhÊt
- Trẻ biết rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn( Luyện tập rửa tay bằng xà phòng, đi vệ sinh đúng nơi qui định, sử dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách ( MT 11))

(MT11)

- Biết dọn dẹp đồ dựng sau khi ăn và sau khi ngủ dậy và có thói quen văn minh khi ăn, khi ngủ( Ngủ không làm ồn- MT80)

(MT80)

-  Nói tên món ăn hàng ngày.Mời cô mời bạn khi ăn, nhai kỹ, ăn nhiều loại thực phẩm( MT 13)

(MT13)

- Trẻ tự cởi và mặc quần áo
- Trẻ biết giữ gìn đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch sẽ 
Có một số hành vi tốt trong vệ sinh, phòng bệnh khi được nhắc nhở (MT14

(MT14)

            Vệ sinh răng miệng, đội mũ khi ra nắng, mặc áo ấm, đi tất khi trời lạnh. đi dép giầy khi đi học. 
            Biết nói với người lớn khi bị đau, chảy máu hoặc sốt....
            Đi vệ sinh đúng nơi quy định. 
- Bỏ rác đúng nơi qui định.
 - Nghe kể chuyện: Chú bé lọ lem, giấc mơ kỳ lạ, lão miệng

Chơi, hoạt động theo ý thích (chiều)

- Rèn kỹ năng chào hỏi khi tới lớp.
 
 
 
- Đọc truyện cho trẻ nghe: Chuyện “ bài học đầu tiên của gấu con”
- Nêu gương – văn nghệ cuối tuần
- Rèn KN tự phục vụ: cách bê ghế, đứng lên ngồi xuống ghế
 
 
 
- Hướng dẫn trò chơi: Đánh golf
- Dạy KNS cho trẻ: Một số hành vi tốt khi ăn uống
 
- Cùng cô vệ sinh góc chơi.
 
 
-Nêu gương – văn nghệ cuối tuần
- Rèn KN tự phục vụ: Chải tóc, buộc tóc.
 
 
 
 
- Hướng dẫn trò chơi học tập: Giấu đồ
- Dạy KNS cho trẻ: Bé làm gì khi quần áo bị bẩn, ướt?
- Kể chuyện cổ tích: Chuyện “ Nói dối như Cuội”
 
- Nêu gương – văn nghệ cuối tuần
-  Kĩ năng sống :  Vệ sinh răng miệng, đội mũ khi ra nắng, mặc áo ấm, đi tất khi trời lạnh. đi dép giầy khi đi học

(MT14)

- Hướng dẫn trò chơi học tập: Mèo đuổi chuột
- Dạy trẻ đọc bài đồng dao: Rềnh rềnh rang rang
- Cô cùng trẻ làm vệ sinh nhóm lớp
- Nêu gương – văn nghệ cuối tuần
- Dạy trẻ kĩ năng tự bảo vệ bản thân khi bị lạc(MT20)

(MT20)

- Trẻ thảo luận nói về sự khác biệt của bản thân với các bạn trong lớp: 
- Dạy KNS cho trẻ: Một số hành vi tốt khi ăn uống( Cách sử dụng thìa, Cách sử lý khi ho)
- Đọc truyện cho trẻ nghe: Chuyện “ Tâm sự của cái mũi”
 
- Nêu gương – văn nghệ cuối tuần

Chủ đề - Sự kiện

Khai giảng - Ổn định nề nếp

Trường mầm non của bé

Bé vui trung thu

Đồ chơi trong lớp của bé

Bé tự giới thiệu về mình

Đánh giá KQ thực hiện