KẾ HOẠCH GIÁO DỤC THÁNG 5 - LỨA TUỔI MẪU GIÁO NHỠ 4-5 TUỔI - LỚP B4
Tên giáo viên:
Thời gian/hoạt động | Tuần 1 | Tuần 2 | Tuần 3 | Tuần 4 | Mục tiêu thực hiên | |
Đón trẻ, thể dục sáng |
* Cô đón trẻ: Trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ. Quan sát, nhắc nhở trẻ chào hỏi bố mẹ cô giáo lễ phép, thực hiện đúng các nề nếp lấy cất đồ dùng, tự cởi dép cất đúng nơi qui định Cho trẻ chơi đồ chơi theo ý thích - Khởi động: Làm VĐ nhẹ nhàng theo bài hát: Lời chào buổi sáng - Trọng động: - Hô hấp: Thổi nơ. - Bụng: Nghiêng người sang hai bên - Tay: Ra trước- lên cao. - Bật: Chụm tách. - Chân: Ngồi khuỵu gối. - Hồi tĩnh: Đi lại nhẹ nhàng quanh chỗ tập. Cảm nhận thời tiết buổi sáng
| |||||
Trò chuyện |
*Trò chuyện về cách vệ sinh, bảo vệ cơ thể phòng chống dịch bệnh *Trò chuyện với trẻ về một số cảnh đẹp ở Hà Nội ( Văn Miếu, Hồ Gươm, Lăng Bác, Chùa Một Cột..) * Trò chuyện về một số món ăn đặc sản của thủ đô Hà Nội, quê hương đất nước, về Bác Hồ kính yêu. - Trò chuyện về các món ăn đặc sản của Thủ đô : Bánh tôm, Bún chả, Phở, bánh cốm….. - Cho trẻ xem tranh ảnh và video về nguyên liệu và cách chế biến món ăn . * Trò chuyện và giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường khi đến những cảnh đẹp ở Hà Nội * Trò chuyện về vị lãnh tụ Hồ Chí Minh - Trò chuyện với trẻ về ý nghĩa của ngày 19/5( Sinh nhật Bác Hồ) - Cho trẻ xem tranh ảnh về Bác Hồ và các cháu thiếu nhi.
| |||||
Hoạt động học | T2 |
ÂM NHẠC NDC: Dạy hát "Rửa tay với xà phòng" NDKH: Nghe hát "Ghen covy"
|
Âm nhạc NDC: Dạy múa : Đêm qua em mơ gặp Bác Hồ NDKH: Nghe hát: Nhớ giọng Bác Hồ(MT78)
|
Âm nhạc NDC: Dạy hát: Quê hương tươi đẹp NDKH: Nghe: Quê hương TC : Nhanh-Chậm-Dừng MT 52(MT52)
| MT59, MT99, MT78, MT43, MT77, MT100, MT52, MT79, MT55, MT96 | |
T3 |
Khám phá Trò chuyện với trẻ về dịch bệnh co vivid 19
|
Làm quen với toán Dạy trẻ xác định thời gian trong ngày(MT43)
|
Khám phá Tìm hiểu về một số cảnh đẹp của thủ đô(MT79)
| |||
T4 |
Văn học TRUYỆN Kể chuyện sáng tạo khi xem video về dịch covid 19(MT59)
|
Văn học Niềm vui bất ngờ ( Đa số trẻ chưa biết)(MT77)
|
Văn học Thơ: Hồ sen(MT55)
| |||
T5 |
Hoạt động tạo hình Xé dán lá cây ( đề tài)(MT99)
|
Xé dán theo đề tài tự chọn ( xé dán hoa mừng sinh nhật bác) (Đề tài)(MT100)
|
Vẽ hoa hướng dương ( Mẫu)(MT96)
| |||
T6 |
Vận động Trườn sấp trèo qua ghế thể dục TC: Ô tô và chim sẻ
|
VĐCB: Bật liên tục vào 5 ô - Ném đích ngang TC : Cướp cờ
|
VĐCB: Chuyền bóng qua đầu -Chạy dích dắc qua 5 điểm - TC: Ném còn
| |||
Hoạt động ngoài trời |
* HĐCMĐ: - Quan sát đường phố -Lao động tập thể: Nhặt lá cây - Hướng dẫn TC: Nhảy bao bố - Đi dạo và quan sát thời tiết (Quan tâm đến những thay đổi của sự vật, hiện tượng xung quanh với sự gợi ý, hướng dẫn của cô giáo như đặt câu hỏi về những thay đổi của sự vật, hiện tượng: Vì sao cây lại héo? Vì sao lá cây bị ướt?..MT 21)(MT21)
-Quan sát cây hoa hồng *TCVĐ - Bước chân thần kỳ - Tung vòng cổ chai - Đi khà kheo - Bật qua chướng ngại vật - Kéo co * Chơi theo ý thích:- Chơi đồ chơi ngoài trời - Đồ chơi mang theo (bóng, vòng, cà kheo, ván trượt, chai, dây.....)
* HĐCMĐ: - Hướng dẫn trẻ cách đo dung tích? Làm thử nghiệm và sử dụng công cụ đơn giản để quan sát, so sánh, dự đoán. Ví dụ: Pha màu/ đường/muối vào nước, dự đoán, quan sát, so sánh( MT 23)(MT23)
-Lao động tập thể: lau tủ ba lô -Trò chuyện về cách chăm sóc cơ thể trong những ngày nắng nóng -Thí nghiệm: Nước bôc hơi -Quan sát thời tiết trong ngày * TCVĐ - Chuyền bóng - mèo và chim sẻ - Đóng băng - Chim bay cò bay - Đá bóng vào gôn * Chơi theo ý thích:- Chơi đồ chơi ngoài trời - Đồ chơi mang theo (bóng, vòng, cà kheo, ván trượt, chai, dây, bao bố.....)
*HĐCMĐ - Trò chuyện cùng cô y tế trường - Cách pha nước muối để xúc miệng phòng dich bệnh: => Nhận xét được một số mối quan hệ đơn giản của sự vật, hiện tượng gần gũi. Ví dụ: “Cho thêm đường/ muối nên nước ngọt/mặn hơn” ( MT 26).(MT26)
- Nhảy dân vũ Rửa tay -Thí nghiệm với quả quýt (chìm-nổi) - Vẽ phấn *TCVĐ - Chuyền bóng - Bật qua chướng ngai vật - Tung vòng cổ chai - Bật ô - Mèo đuổi chuột * Chơi theo ý thích:- Chơi đồ chơi ngoài trời - Đồ chơi mang theo (bóng, vòng, cà kheo, ván trượt, Đèn tín hiệu....)
| MT21, MT23, MT26 | ||||
Hoạt động chơi góc |
* Góc trọng tâm: + Tuần 1: Xây dựng : Xây bệnh viện + Tuần 2: Âm nhạc: Hát múa các bài hát về Hà Nội, về Bác Hồ, quê hương + Tuần 3: - Góc nghệ thuật: Vẽ, xé dán tranh về các danh lam thắng cảnh, món ăn nổi tiếng của Hà Nội=> Trẻ đặt tên cho sản phẩm tạo hình(MT104).(MT104)
+ Chuẩn bị : Họa báo,giấy vẽ,giấy màu,sáp màu,keo dán,kéo…. + Kỹ năng : rèn cho trẻ kỹ năng xé dải,xé vụn,kỹ năng vẽ và hoàn thiện bức tranh - Góc phân vai: + Bán hàng lưu niệm tranh ảnh về danh lam thắng cảnh Thủ đô Hà Nội, cảnh đẹp quê hương đất nước, cô giáo cho học sinh thăm quan Hồ Gươm. + Trẻ đóng vai của bố, mẹ đưa con đi học . - Góc học tập: + Chơi đôminô, Chọn hành vi đúng sai khi đi tham quan các danh lam thắng cảnh + Tìm quy luật sắp xếp theo quy tắc, sắp xếp theo yêu cầu của cô, chơi bảng chun, lô tô. + Dạy trẻ đo dung tích của 2 đối tượng, nói kết quả đo=> - Sử dụng được dụng cụ để đo độ dài, dung tích của 2 đối tượng, nói kết quả đo và so sánh( MT 38).(MT38)
- Góc thực hành cuộc sống: + Cách rót nước + Củng cố kỹ năng : - Đóng mở khóa. - Cách sử dụng kẹp - Cách đóng mở nắp chai - Cài móc, chốt cửa - Góc sách truyện: + Xem tranh truyện về dịch bệnh , Thủ đô Hà Nội, làm anbum về cảnh đẹp Thủ đô Hà Nội. + Tìm hiểu và xem một số hình ảnh về Bác Hồ + Cho trẻ kể chuyện theo tranh: “Niềm vui bắt ngờ” + Trẻ xem tranh về Thơ: Hồ sen , hoa quanh lăng Bác. - Góc nghệ thuật: + Vẽ, xé dán tranh về các danh lam thắng cảnh, món ăn nổi tiếng của Hà Nội từ các nguyên vật liệu đã qua sử dụng( Hộp giấy,thìa sữa chua, ống hút, bông tăm, cát…..) + Hát múa các bài hát về vệ sinh cá nhân, Hà Nội, về Bác Hồ, quê hương.
| MT104, MT38 | ||||
Hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh |
- Luyện tập rửa tay bằng xà phòng, đi vệ sinh, vứt rác đúng nơi qui định, sử dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách. - Thực hiện các thói quen văn minh trong khi ăn, đi tham quan. Nhận biết một số nguy cơ không an toàn khi ăn uống - Nói tên món ăn hàng ngày. Nhận biết một số thực phẩm thông thường và ích lợi của chúng đối với sức khỏe. + Lau và xắp xếp đồ chơi trong các góc theo yêu cầu=> Thực hiện được 2, 3 yêu cầu liên tiếp, ví dụ: “Cháu hãy lấy hình tròn màu đỏ gắn vào bông hoa màu vàng(MT53)
| MT53 | ||||
Hoạt động chiều |
- Dạy KNS cho trẻ: Dạy trẻ cách xử lí khi ho và hắt hơi. - Ôn bài hát: Rửa tay với xà phòng - Ôn kỹ năng rửa tay đúng cách - Xem video kỹ năng sống: Vứt rác đúng nơi quy định - Biễu diễn văn nghệ
- Xem băng hình ca nhạc thiếu nhi - Dạy trẻ bài thơ: Ảnh Bác - Hướng dẫn trẻ biết gọi người lớn trong 1 số trường hợp khẩn cấp: Cháy, có người ngã xuống nước, ngã chảy máu. - Hướng dẫn trẻ kỹ năng giãn cách - Hướng dẫn trẻ làm vở TCHT: Bài 2
- Ôn bài hát: Quê hương tươi đẹp - Cô và trẻ làm sách tranh về 1 số danh lam thắng cảnh của Hà Nội - Hướng dẫn trẻ làm vở TCHT: Bài 6 - Kể chuyện cổ tích cho bé nghe: Sự tích hồ Gươm - Hướng dẫn trẻ làm vở TCHT: Bài 5
| |||||
Chủ đề - Sự kiện | nghỉ | |||||
Đánh giá KQ thực hiện | ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN -Đã thực hiện các hoạt động theo kế hoạch đã đề ra. -Do nghỉ dịch bệnh kéo dài nên một số cháu trong những tuần đầu chưa ổn định được nếp học: Minh Đức, Gia Bảo, Nam Anh, Quốc Trung. Đến cuối tháng về cơ bản các cháu đã ổn định nề nếp. -Ngôn ngữ: Cháu Minh Khôi ngôn ngữ chậm phát triển hơn các bạn nên cần lưu ý nhiều hơn. Cháu Quốc Trung vẫn còn nói ngọng. -Trong lớp một số cháu sự tập trung chú ý chưa cao: Nam Anh, Nam Phong, Minh Ngọc
ĐÁNH GIÁ CỦA BAN GIÁM HIỆU - Giáo viên xây dựng kế hoạch tháng và lựa chọn nội dung phù hợp với nhận thức của trẻ.Bài soạn đúng cấu trúc, xác định rõ mục đích yêu cầu. Lồng ghép sự kiện tết và mùa xuân, đưa mục tiêu đánh giá trẻ vào các HĐ phù hợp, cần áp dụng đổi mới hình thức và ứng dụng PP dạy học tiên tiến. - Đã chủ động rèn trẻ một số kỹ năng phòng dịch covid-19, xây dựng chương trình phù hợp.
|